Tuesday, March 1, 2011

Mỹ đưa quân áp sát Libya


Thứ Ba, 01/03/2011 09:53

(NLĐO)- Gọi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi là “ảo tưởng”, Mỹ đồng thời đưa lực lượng không quân và hải quân tiến vào các vị trí xung quanh Libya hôm 28-2, hứa hẹn khả năng đánh bật ông Gaddafi khỏi thành trì Tripoli.

Đồng thời với kế hoạch áp sát Libya của Lầu Năm Góc, các nước phương Tây cũng cân nhắc khả năng can thiệp quân sự và xác lập một vùng cấm bay để bảo vệ dân thường Libya.
 
"Chúng tôi đã lên hàng loạt kế hoạch cho nhiều trường hợp khác nhau” - phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Dave Lapan, nói. Tuy nhiên, ông này không nói Mỹ đã điều động tàu chiến và máy bay nào.
 

Tàu USS Kearsarge có thể được điều đến Libya
 
Giới phân tích suy đoán Mỹ có thể phái tàu sân bay USS Enterprise đang neo trên Biển Đỏ, tàu chiến USS Kearsarge cùng một phi đội trực thăng và khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ đến Libya.
 
Phía Mỹ cho biết lực lượng này còn có nhiệm vụ hỗ trợ giải cứu nhân đạo trước lo sợ sẽ bùng nổ một cuộc khủng hoảng di cư. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết lúc này đã có hai nhóm cứu hộ của Mỹ tiếp cận khu vực biên giới giữa Libya với Ai Cập và Tunisia. Washington cũng dành sẵn 10 triệu USD cứu trợ khẩn cấp.
 
 
 
Lực lượng đối lập chuẩn bị vũ khí tiến vào Tripoli
 
Song song đó, Washington đã đóng băng khối tài sản khoảng 30 tỉ USD ở Libya. Điều này cho thấy chính quyền của ông Obama quyết tâm làm suy yếu ông Gaddafi trên nhiều mặt trận, kết hợp với sức ép quốc tế cũng như lực lượng đối lập đang tiến sát Tripoli.
 
Không chịu thua kém, ông Gaddafi tiếp tục các cuộc phỏng vấn với báo chí nước ngoài, khẳng định nhân dân của ông luôn yêu quý và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ ông - điều mà Mỹ chỉ trích là “ảo tưởng”.
 
"Ông ta nói cười thoải mái với các nhà báo quốc tế nhưng sau lưng lại tàn sát người dân của chính mình” - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice nói từ Nhà Trắng. Cũng theo bà Rice, Washington đã liên lạc được với các nhóm đối lập tại Libya. 
 
Hình ảnh ông Gaddafi bị rạch nát trên đường phố
Hải Ngọc (Theo AFP)
 

No comments:

Post a Comment