Luật gia bất đồng chính kiến Việt Nam bị xử 7 năm tù giam




Tin AP từ HÀ NỘI, Việt Nam - Hôm thứ Hai, một luật gia bất đồng chính kiến, con trai của một nhà lãnh đạo cách mạng cộng sản Việt Nam đã bị kết án bảy năm tù giam và ba năm quản chế tại gia vì kêu gọi chấm dứt chính phủ Việt Nam và hệ thống độc đảng của họ.

Cù Huy Hà Vũ đã bị kết án sau phiên tòa kéo dài trong ngày đầy kịch tính ở Hà Nội, viên chánh án chối từ một trong những luật sư bào chữa và ba luật sư khác của ông đã bỏ ra khỏi phòng xử để phản đối. Vũ phải một mình tự bảo vệ và đã có một số trao đổi sôi nổi với người chánh án.

Tòa án kết tội ông có hành động tuyên truyền chống nhà nước vì đã kêu gọi một hệ thống chính phủ đa đảng, xóa bỏ sự lãnh đạo của cộng đồng lãnh đạo Đảng, nói xấu nhà nước và bóp méo cuộc đấu tranh vì độc lập của Việt Nam bằng cách gọi cuộc chiến tranh chống lại Hoa Kỳ của đất nước một cuộc nội chiến.

Việt Nam không chấp nhận bất cứ thách thức nào đến nền cai trị độc đảng của mình.

Vũ 53 tuổi, con trai của Cù Huy Cận, một nhà thơ Việt nam nổi tiếng, một nhà lãnh đạo trong chính phủ cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập khi ông tuyên bố độc lập khỏi đô hộ của Pháp vào năm 1945.

"Tôi không phạm tội tuyên truyền chống nhà nước" ông Vũ tuyên bố với tòa án. "Vụ án hình sự này được dựng nên nhằm chống lại tôi là hoàn toàn bất hợp pháp".

Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính không đồng ý.

"Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình cách mạng, ông đã không tiếp nối được truyền thống, còn vi phạm những sai lầm" ông nói.

Vợ ông, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, cho biết bà tin rằng chồng mình vô tội.

"Khi không phạm tội, người ta không thể nói bản án là nặng hay nhẹ " bà nói. "Tôi cho rằng việc kết án này là bất hợp pháp".

Vũ đã bị bắt vào tháng Mười một sau khi ông cố gắng đệ đơn kiện chống lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong năm 2009, vì dự án khai thác bauxite gây nhiều tranh cãi do Trung Quốc xây dựng được phê duyệt ở Tây Nguyên. Ông lập luận rằng dự án này xâm phạm đến môi trường, an ninh quốc gia và các điều luật về di sản văn hóa.

Giới quan chức pháp luật đã bãi bỏ vụ kiện, nói rằng họ không có thẩm quyền đưa một lãnh đạo của đất nước ra xét xử.

Một năm sau, Vũ lại tìm cách kiện thủ tướng một lần nữa vì hành động ngăn cấm các vụ kiện tập thể, cho rằng sự ngăn cấm ấy vi phạm đến sự bảo đảm quyền "tụ tập, lập hội và phản đối phù hợp với pháp luật".

Hôm thứ Hai, an ninh đã được thắt chặt xung quanh tòa án với công an ngăn chặn giao thông và xua đuổi những người đến xem. Các tổ chức truyền thông quốc tế được vào hạn chế nhưng không cho phép máy ảnh hoặc máy ghi âm bên trong tòa xử. Phóng viên từ các hãng tin truyền thông nước ngoài bị giữ trong một khu vực bên ngoài phòng xử án chính và phải theo dõi cuộc xử án qua hệ thống truyền hình trong tòa.

Các luật sư của Vũ đã bỏ ra khỏi tòa sau khi chánh án từ chối tuyên đọc hoặc phổ biến các bản tin về 10 cuộc phỏng vấn mà Vũ bị cáo buộc đã thực hiện với các phương tiện truyền thông nước ngoài, bao gồm Voice of America và Radio Free Asia. Các cuộc phỏng vấn này đã được sử dụng làm bằng chứng quan trọng chống lại ông.

Tuần qua, tổ chức Human Rights Watch ở New York đã kêu gọi trả tự do cho ông Vũ, gọi ông là "một trong những người bảo vệ nổi bật nhất cho văn hóa, mô trường và nhân quyền ở Việt Nam".

"Việt Nam cần phải sửa đổi hoặc bãi bỏ những luật lệ rộng rãi về an ninh quốc gia của mình thay vì sử dụng các luật lệ đó để dập tắt các tiếng nói chỉ trích chính phủ trong ôn hoà", Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của tổ chức này cho biết trong một bản tuyên bố. "Làm sao Việt Nam có thể trở thành một quốc gia được cai trị bởi pháp định nếu chính phủ vẫn tiếp tục trừng phạt những người bảo vệ luật pháp ?".


http://news.yahoo.com/s/ap/20110404/...sident_trial_7